Có thực sự cần thiết phải sử dụng băng đai bảo vệ khớp gối khi chơi thể thao không?

1 năm trước
Mục lục

    Khi chúng ta đứng hoặc di chuyển, đặc biệt là khi chạy hoặc vận động mạnh, đầu gối phải chịu áp lực rất lớn từ toàn bộ cơ thể. Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ chấn thương đầu gối chiếm khoảng 10% trong tổng số các loại chấn thương. Cho nên, để bảo vệ đầu gối đặc biệt là khi tập luyện thể thao là điều vô cùng cần thiết.

    Những lợi ích của việc sử dụng băng bảo vệ đầu gối khi chơi thể thao

    Chấn thương cơ xương khớp thường gặp ở những bệnh nhân tự tập luyện thể thao tại nhà mà không có người hướng dẫn, và tỷ lệ các chấn thương liên quan đến rối loạn khớp gối là tương đối cao. Bởi vì, đầu gối là khớp lớn nhất trong cơ thể và vị trí tiếp xúc khiến nó dễ bị chấn thương trong các hoạt động thể thao.

    Dự phòng và hạn chế chấn thương

    Băng bảo vệ đầu gối giúp hạn chế chấn thương

    Băng bảo vệ đầu gối giúp hạn chế chấn thương

    Các xương ở đầu gối được nối với nhau bằng các dây chằng, chúng có vai trò giữ cho khớp gối được ổn định và liên kết các xương. Các dây chằng chéo ở bên trong khớp gối chi phối các chuyển động xoay, vặn và tiến lùi của khớp gối. Khi chơi thể thao, các chuyển động hoặc thay đổi hướng chuyển động đột ngột có thể gây bong gân hoặc rách dây chằng.

    Ngoài ra, khi thực hiện các động tác như nhảy hoặc đá chân quá mạnh và nhanh có thể khiến khớp gối bị lệch gây trật khớp hoặc các chấn thương nghiêm trọng hơn như viêm khớp, thoái hóa khớp.

    Băng đai bảo vệ đầu gối được thiết kế nhằm giữ cho khớp gối ở vị trí cố định và hạn chế một số cử động có hại cho khớp gối, chính vì thế các tác dụng hữu hiệu trong việc bảo vệ đầu gối và hạn chế các chấn thương không mong muốn khi chơi thể thao.

    Trợ lực cho cơ thể

    Các hoạt động như đá bóng, bóng rổ, bóng chuyền, chạy bộ,… yêu cầu lực chân lớn, đồng nghĩa là áp lực lên các khớp gối cũng vô cùng lớn. Khi một người sử dụng băng bảo vệ khớp gối thì phạm vi chuyển động của đầu gối sẽ được hạn chế lại , đồng thời giảm bớt một phần trọng lực trên các khớp, giúp giảm sự căng thẳng ở các khớp và cơ, từ đó hỗ trợ phòng ngừa tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp.

    Hỗ trợ phục hồi các chấn thương

    Băng đai bảo vệ đầu gối giúp kiểm soát chuyển động của khớp vì vậy đối với tình trạng đang bị chấn thương sẽ hỗ trợ ổn định các mô và cơ đang tổn thương, giúp quá trình phục hồi được diễn ra nhanh hơn.

    Những lưu ý khi sử dụng băng bảo vệ khớp gối

    Băng đai bảo vệ đầu gối mang đến vô số lợi ích tuyệt vời tuy nhiên sử dụng không đúng cách cũng sẽ gây cản trở và khó chịu khi vận động. Cho nên khi cần lưu ý một vài điểm sau khi sử dụng băng bảo vệ khớp gối:

    • Để quấn băng thì bạn nên ngồi xuống ghế, duỗi thẳng chân và hãy chú ý lực quấn vì nếu băng quá chặt sẽ gây khó chịu, những quá lỏng thì sẽ dễ bị tuột khi vận động mạnh và ra mồ hôi.
    • Khi sử dụng mà thấy xuất hiện các vết phát ban, ngứa ran, kích ứng da thì nên sử dụng ngay.
    • Tránh lạm dụng băng bảo vệ gối quá mức, chỉ nên sử dụng khi phải vận động mạnh hoặc đang trong giai đoạn phục hồi chấn thương.

    Cách lựa chọn băng bảo vệ đầu gối

    Làm sao chọn lựa băng bảo vệ gối phù hợp

    Làm sao chọn lựa băng bảo vệ gối phù hợp

    Không thể nghi ngờ gì, băng bảo vệ đầu gối chính là phụ kiện thiết yếu trong điều trị chấn thương hoặc phòng ngừa chấn thương, nhưng chọn đúng loại và phù hợp với bản thân mới là điều khó khăn. Để lựa chọn băng bảo vệ đầu gối phù hợp cần lưu ý một số điểm sau:

    Độ co giãn của chất liệu

    Chất liệu sẽ quyết định độ đàn hồi của băng, mỗi loại băng cho mỗi môn thể thao hay nhu cầu khác nhau thì sẽ có yêu cầu về sự độ đàn hồi và co giãn khác nhau.

    Chẳng hạn, đối với trường hợp bạn muốn leo núi và phòng ngừa chấn thương thì nên chọn băng bằng silicon để tránh trầy xước khi té ngã và có thêm đệm lò xo trợ lực. Nhưng nếu như bạn chỉ tham gia các vận động hoặc trò chơi nhẹ nhàng, việc sử dụng các loại băng có đệm chuyên dụng sẽ nặng nề và không cần thiết. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các loại băng đai hỗ trợ bằng cotton, polyester với đặc tính nhẹ và thấm hút mồ hôi tốt.

    Băng đai bảo vệ đầu gối bằng polyester mỏng nhẹ

    Băng đai bảo vệ đầu gối bằng polyester mỏng nhẹ

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten Supporter Knee - Soft Type

    Khả năng thấm hút mồ hôi

    Hãy thử tưởng tượng, bạn đang trong một trận bóng chuyền, nhưng khi mồ hôi đổ quá nhiều, chiếc băng đai của gối bạn bị lỏng và tuột xuống bắp chân. Điều này thật khó chịu có phải không?

    Vì vậy mà, khả năng thấm hút mồ hôi của băng đai hỗ trợ cũng cực kỳ quan trọng, nếu như thấm hút mồ hôi không tốt thì trong quá trình sử dụng sẽ bị rơi tụt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất tập luyện và hiệu quả bảo vệ của băng đai hỗ trợ.

    Kiểu dáng và thiết kế

    Thiết kế của mỗi băng khác nhau sẽ phục vụ cho mục đích sử dụng khác nhau:

    Băng bảo vệ đầu gối cung cấp lực nén cho đầu gối

    Băng bảo vệ đầu gối cung cấp lực nén cho đầu gối

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten Supporter Knee - Soft Type

    Loại băng đai bảo vệ cung cấp lực nén cho đầu gối, giúp kiểm soát cơn đau. Đặc điểm của loại này thường mỏng nhẹ và không làm hạn chế khả năng vận động của đầu gối. Hay được dùng cho trường những trường hợp đau đầu gối nhẹ và giảm thiểu tình trạng viêm khớp.

    Băng đai bảo vệ có bản lề cứng

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten Supporter Knee - Hard Type

    Loại băng bảo vệ đầu gối có bản lề hoặc đai phụ trợ, đây là loại băng đai hỗ trợ giúp ổn định khớp gối và dây chằng. Các bản lề giúp ngăn ngừa tình trạng trật khớp hoặc rách dây chằng do chuyển động đột ngột. Băng đai bảo vệ đầu gối có bản lề thì cũng có hai dạng là: bản lề cứng và bản lề mềm. Bản lề cứng được chế tạo thêm các thanh giữ cố định giúp điều chỉnh là ổn định các chuyển động tối ưu. Vì vậy mà rất hiệu quả trong phòng ngừa các chấn thương liên quan đến sụn khớp. Loại băng đai bản lề mền thì đạt hiệu quả tốt đối với tình trạng viêm gân bánh chè, vì giúp giảm bớt căng thẳng trên gân.

    Băng đai bảo vệ khớp gối có bản lề mềm

    Băng đai bảo vệ khớp gối có bản lề mềm

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten Supporter Knee - Middle Type

    Bạn có thể dựa vào các yếu tố trên và nhu cầu của bản thân để biết mình nên chọn loại băng đai bảo vệ đầu gối phù hợp. Nếu bạn vẫn chưa thể lựa chọn được băng đai nào thích hợp với bản thân thì bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc tư vấn viên khi mua sản phẩm.

    Mua băng đai bảo vệ khớp gối chất lượng ở đâu?

    Hiện nay, trên thị trường có vô số các nhãn hiệu từ cao cấp đến bình dân với thiết kế và chất liệu vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, để chọn lựa được một sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả và phù hợp với số tiền bỏ ra là không hề đơn giản.

    Băng đai hỗ trợ đầu gối là một sản phẩm giúp bạn ngăn ngừa các phục hồi các chấn thương, nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn cần cẩn thận chọn lựa một nhãn hàng uy tín với sản phẩm chất lượng. Các sản phẩm nhà Phiten là một gợi ý cho bạn.

    Phiten là thương hiệu đến từ Nhật Bản, đã được thành lập gần 40 năm, chuyên sản xuất và nghiên cứu các dòng sản phẩm hỗ trợ, bảo vệ sức khỏe. Với châm ngôn: “Everything we do, we do for your health”. Phiten luôn mong muốn mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng để góp phần vào công cuộc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

    Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten được kế thường công nghệ Aqua Metal độc quyền, bên cạnh công dụng giúp bảo vệ đầu gối và hạn chế các chấn thương, thì nhờ lớp Aqua Metal mà các băng đai của nhà Phiten đều có thêm tác dụng tăng cường tuần hoàn, hỗ trợ lưu thông máu, khắc phục tình trạng tê mỏi và tăng hiệu suất tập luyện.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten

    Để có thể được tư vấn và chọn lựa băng đai bảo vệ đầu gối phù hợp, bạn có thể đến trực tiếp Showroom của Phiten hoặc liên hệ Phiten qua các địa chỉ sau:

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Facebook (Inbox):  https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    ● Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    ● Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA