Đau lưng dưới khi chơi bóng bàn: Nguyên nhân & Phòng ngừa

1 năm trước
Mục lục

    Đau lưng dưới khi chơi bóng bàn thường xảy ra với người chơi và cả vận động viên chuyên nghiệp. Nếu gặp phải tình trạng này, hãy tham khảo và áp dụng những phương pháp mà Phiten sẽ gợi ý trong bài viết sau.

    Bóng bàn là môn thể thao trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chấn thương vẫn thường xuyên xảy ra với người chơi bóng bàn đặc biệt là ở phần lưng dưới. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra đau lưng khi chơi bóng bàn.

    1. Nguyên nhân đau lưng dưới khi chơi bóng bàn

    Nhiều người chơi bóng bàn đôi khi không biết lý do vì sao bị đau lưng, khiến cơn đau lưng trở nên nghiêm trọng hoặc gây ra ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống:

    1.1. Tư thế không đúng

    Người chơi nên có tư thế đúng trong khi chơi có thể giảm thiểu căng cơ và đau khớp lưng. Đau lưng dưới thường do cơ thể ở tư thế không chính xác để giao bóng.

    1.2. Giãn dâu chằng lưng

    Tương tự tennis, bóng đá hay bóng rổ, chơi bóng bàn cũng dễ dẫn tới bong gân giãn dây chằng lưng. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình vận động, người tập thay đổi phương hướng đột ngột hoặc hoặc tập sai kỹ thuật dẫn tới trẹo các đốt sống lưng. Điều này khiến dây chằng và gân bị căng giãn quá mức gây tổn thương và đứt.

    1.3 Kỹ thuật chơi bóng bàn

    Kỹ thuật chơi không đúng có thể dẫn đến chấn thương như căng cơ hoặc bong gân. Cách tốt nhất để tránh những chấn thương này là cần có kỹ thuật đúng.

    1.4. Mỏi cơ

    Chơi bóng bàn trong hàng giờ đồng hồ liên tục và cơ lưng phải chịu nhiều áp lực nhất vì trọng lượng cơ thể dồn hết vào lưng. Đặc biệt đối với người lớn tuổi hệ thống xương khớp không còn được linh hoạt và dẻo dai, dịch chất nhầy giữa các khớp không đủ để ma sát nên gây tình trạng đau lưng.

    2. Bóng bàn có phải là nguyên nhân gây đau lưng dưới?

    Chơi bóng bàn không có hại cho lưng, tuy nhiên nó có thể trở thành mối lo ngại nếu bạn bị đau lưng dưới khi chơi. Nguyên nhân là do bóng bàn đòi hỏi phải xoay cột sống liên tục và bất ngờ, điều này có thể không chỉ đòi hỏi ở các cơ mà còn ở các khớp và dây thần kinh trên toàn cơ thể.

    Dưới đây là một số lời khuyên về cách tránh đau lưng dưới khi chơi bóng bàn để giúp bạn hạn chế chấn thương khi chơi bóng bàn.

    3. Ngăn ngừa đau lưng dưới khi chơi bóng bàn

    Nhiều người chơi bị đau lưng hoặc các chấn thương khác do các chuyển động và tác động lặp đi lặp lại xảy ra khi chơi.

    Bóng bàn là một trò chơi hấp dẫn và có thể là một bộ môn tuyệt vời để chăm sóc cơ thể. Tuy nhiên, tất cả các chuyển động uốn cong, rướn và xoay người của bóng bàn có thể gây áp lực cho lưng dưới của bạn.

    Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng đau lưng dưới khi chơi bóng bàn. Đây là những phương pháp có thể làm trước và sau trận đấu để giữ sức khỏe

    3.1. Vật lý trị liệu

    Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị đau lưng dưới hiệu quả khi chơi bóng bàn. Cách trị đau lưng bằng vật lý trị liệu gần như được bao gồm trong tất cả các liệu trình điều trị giảm đau. Nếu cơn đau lưng không kéo quá 2 đến 6 tuần hoặc đau nhức thường xuyên tái phát, bác sĩ có thể khuyến khích bạn sử dụng vật lý trị liệu. Nếu đau lưng ảnh hưởng đến khả năng thực hiện sinh hoạt hàng ngày như ngồi, đứng hoặc nhấc đồ vật, bạn cũng có thể sử dụng vật lý trị liệu. Bạn nên áp dụng vật lý trị liệu khi bị đau lưng trước khi xem xét về các phương pháp điều trị khác như phẫu thuật hay châm cứu.

    3.2. Tập thể dục thường xuyên

    Bóng bàn cũng đòi hỏi thể lực như các môn thể thao khác, vì vậy bạn nên giãn cơ trước và sau mỗi trận đấu để tránh căng cơ. Điều này sẽ giúp các bạn giảm thiểu khả năng bị căng cơ, cải thiện lượng máu lưu thông tới các vùng cơ bắp tốt hơn giúp ngăn chặn sự đau nhức và cứng cơ sau khi tập luyện. Cơ bắp linh hoạt là điều quan trọng để chơi bất kỳ môn thể thao nào và cũng có thể ngăn ngừa chấn thương cho các bộ phận khác của cơ thể.

    3.3. Sử dụng băng đai bảo vệ lưng

    Khi tập luyện, đặc biệt là khi tập luyện bóng bàn, khiến cột sống chịu áp lực rất lớn. Nếu tư thế của bạn không đúng sẽ dễ dàng dẫn đến trật khớp đốt sống, thoát vị đĩa đệm hoặc thậm chí là gãy cột sống. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các vận động viên chuyên nghiệp thường đeo các đai bảo vệ lưng để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.

    Bên cạnh đó băng đai bảo vệ lưng sẽ giúp phân tán lực ở vùng lưng, tăng áp lực ở cơ bụng. Áp lực này giúp cân bằng lực tác động lên cột sống ở cả bên trong và bên ngoài, từ đó làm ổn định các đốt sống.

    Bóng bàn là một trò chơi thú vị giúp tăng nhịp tim của và tập luyện thể thao hiệu quả. Tuy nhiên, có một số rủi ro và chấn thương liên quan đến việc chơi bóng bàn. Liên hệ Phiten nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc để biết thêm thông tin về sản phẩm đến từ Nhật Bản nhé!