Tầm quan trọng của băng dán cơ thể thao

1 năm trước
Mục lục

    Nếu bạn là một tín đồ thể thao thì chắc hẳn bạn sẽ thường bắt gặp hình ảnh các vận động viên dán các dải băng màu sắc trên cơ thể, chúng chính là băng dán cơ thể thao. Với khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những chấn thương thể thao, băng dán cơ chính là sản phẩm ưa thích của rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp.

    Trong bài viết này, Phiten sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của băng dán cơ thể thao và lý giải lý do vì sao các vận động viên lại yêu thích sản phẩm này đến vậy.

    1. Tầm quan trọng của băng dán cơ thể thao là gì?

    Băng Kinesiology (KT tape), còn được gọi là băng dán cơ thể thao, là loại băng được làm từ những vật liệu thường đường sử dụng trong y tế, bao gồm acrylic và bông, với đặc tính đàn hồi, mỏng nhẹ nên chúng được ứng dụng nhiều trong thể thao và y tế.

    Băng dán cơ thể thao được nghiên cứu và phát triển hơn một bác sĩ chuyên trị liệu các bệnh thần kinh cột sống tại Nhật Bản là Kenzo Kase vào năm 1970. Băng dán cơ được Kenzo thiết kế dựa trên ý tưởng mô phỏng lại một vật liệu có độ đàn hồi tương tự như da người và có phạm vi cử động linh hoạt. Khi dán lên da thì nó sẽ giúp níu giữ các cơ, hỗ trợ nâng đỡ cho hệ cơ xương khớp trong mỗi chuyển động của chúng. Dựa trên nguyên lý này, băng dán cơ được nhiều chuyên gia và vận động viên rất tin dùng.

    Tìm hiểu thêm về cơ chế hoạt động của Băng dán cơ thể thao, Tại đây!

    Sau đây là một số lợi ích của băng dán cơ thể thao:

    1.1. Hỗ trợ điều trị các chấn thương

    Băng dán cơ thể thao giúp hỗ trợ điều trị các chấn thương

    Băng dán cơ thể thao giúp hỗ trợ điều trị các chấn thương

    Nhiều người nghĩ rằng thì băng dán cơ thể thao thì chỉ sử dụng trong thể thao thôi. Nhưng sự thật là do những người chơi thể thao hay sử dụng chúng nên chúng mới thường được gọi là băng dán cơ thể thao, tên chính xác của sản phẩm này là Kinesiology Tape hay Băng dán cơ và sản phẩm này không chỉ sử dụng trong thể thao mà còn được sử dụng trong các điều trị y tế. Nhiều bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu sử dụng băng dán cơ như một sản phẩm bổ trợ để hỗ trợ cho quá trình điều trị các chấn thương, đặc biệt là các chấn thương do chơi thể thao. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng băng dán cơ rất hiệu quả cho quá trình phục hồi các chấn thương khi kết hợp với những phương pháp như xoa bóp hoặc bấm huyệt.

    1.2. Hỗ trợ trợ lực cho các vùng cơ yếu

    Dùng băng dán cơ thể thao để hỗ trợ các vùng cơ yếu

    Dùng băng dán cơ thể thao để hỗ trợ các vùng cơ yếu

    Trợ lực là một trong các công dụng nổi bật của băng dán cơ thể thao, cũng nhờ công dụng này mà chúng được sử dụng nhiều trong các hoạt động thể thao. Nó được sử dụng cho các vùng cơ bị yếu để hỗ trợ cho sự hoạt động của các cơ này. Đặc biệt là trong các trường hợp mắc các hội chứng như căng thẳng cơ xương chậu hoặc hội chứng dải chậu chày, viêm gân Achilles ở cổ chân thì phương pháp sử dụng băng dán cơ thể thao sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

    Không giống như các loại băng dán thông thường hoặc băng gạc y tế thông thường, thì băng dán cơ có độ đàn hồi 4 chiều giống như da thật, nên người sử dụng có thể vận động một cách hoàn toàn thoải mái. Thậm chí, còn có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng băng dán cơ khi chơi thể thao còn giúp tăng cường chuyển động và cải thiện sức bền của cơ thể tốt hơn so với không dùng.

    1.3. Giúp cải thiện hiệu suất tập luyện

    Cải thiện hiệu suất trong tập luyện và thi đấu là lý do mà nhiều vận động viên tin dùng sản phẩm này để giúp cải thiện và duy trì phong độ trên sân. Đồng thời, hỗ trợ phòng ngừa các chấn thương cơ thể không mong muốn trong quá trình chơi thể thao. Một số vận động viên điền kinh chia sẻ rằng, khi họ dán băng dán cơ thể thao dọc theo cơ mông đùi và bắp chân, họ cảm thấy cơ bắp của mình ít mỏi hơn và việc chạy cũng trở nên hiệu quả hơn.

    1.4. Hỗ trợ làm mờ sẹo

    Một số chuyên gia cho rằng băng dán cơ (KT Tape) có khả năng giúp làm mờ các vết sẹo sau chấn thương và phẫu thuật nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, công dụng này vẫn chưa có quá nhiều nghiên cứu uy tín với cỡ mẫu lớn, vì vậy với nếu bạn muốn sử dụng phương pháp này để mờ sẹo nhanh hơn thì tốt hơn bạn nên thảo luận với bác sĩ điều trị của mình.

    1.5. Hỗ trợ điều chỉnh và sức mạnh cơ bắp

    Băng dán cơ thể thao có thể lưu lại trên da từ 3 - 7 ngày

    Băng dán cơ thể thao có thể lưu lại trên da từ 3 - 7 ngày

    Băng dán cơ thể thao sẽ giúp hỗ trợ ổn định và điều chỉnh lại các vùng cơ hoạt động không đúng cách hoặc suy giảm chức năng vận động. Chẳng hạn, bạn thường hay bị trẹo cổ mỗi khi xoay đầu đột ngột, sử dụng băng dán cơ thể thao có thể giúp bạn giữ các đốt sống cổ được ổn định hơn và hạn chế được trường hợp này. Bên cạnh đó, một nghiên cứu thú vị năm 2017 có thấy rằng việc sử dụng băng dán cơ trong quá trình vật lý trị liệu cho bệnh nhân bị suy giảm chức năng cơ sau tai biến mang đến nhiều hiệu quả tích cực đáng mong đợi.

    Với những lợi ích trên chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào tầm quan trọng của băng dán cơ trong các hoạt động thể thao và nguyên nhân tại sao các vận động viên lại yêu thích sản phẩm này đến vậy.

    2. Ai không nên sử dụng băng dán cơ thể thao?

    Vết thương hở không nên dán băng dán cơ

    Vết thương hở không nên dán băng dán cơ

    Dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải hiệu quả của hoạt động thể thao rất nhiều, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng băng dán cơ. Sau đây là một số đối tượng/trường hợp không nên sử dụng băng dán cơ thể thao:

    • Người đang bị ung thư - Khi đang bị ung thư và đang điều trị, cơ thể của bạn rất nhạy cảm với các tác nhân lạ, kể cả các vật ngoài da. Vì vậy, bạn không nên sử dụng băng dán cơ thể thao trong trường hợp này.
    • Bệnh nhân có tiền sử huyết khối tĩnh mạch sâu - Người có tiền sử hoặc nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch cũng không nên dùng băng dán cơ. Đôi khi, công dụng tăng lưu lượng máu của sản phẩm này sẽ khiến các cục máu đông bị rơi vào lòng mạch gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm.
    • Bệnh nhân tiểu đường - Đặc điểm của bệnh tiểu đường là bệnh nhân có thể sẽ giảm hoặc mất cảm giác ở một số khu vực nhất định. Vì vậy, có thể băng dán cơ sẽ không thể phát huy công dụng khi sử dụng.
    • Người dị ứng với sản phẩm - Nếu bạn thuộc type người có da cực kỳ nhạy cảm hoặc từng bị dị ứng với các chất kết dính, bạn cũng không nên sử dụng băng dán cơ thể thao.
    • Vết thương hở - Công dụng làm tăng tuần hoàn máu sẽ gây ra nhiều rắc rối nếu bạn dán chúng lên vết thương hở.
    • Da mỏng - Khả năng kết dính của băng dán cơ cực kỳ tốt, thậm chí là nó có thể dính chặt trên da đến 7 ngày kể cả khi bạn đổ mồ hôi và tắm rửa như bình thường. Chính vì vậy, nếu da bạn quá mỏng hoặc vùng da non mới hồi phục sau chấn thương thì bạn không nên sử dụng vì khi gỡ băng dán cơ ra rất có thể da bạn sẽ bị tổn thương.

    3. Một số lưu ý khi sử dụng băng dán cơ thể thao

    Kéo căng băng dán cơ thể thao khi dán

    Kéo căng băng dán cơ thể thao khi dán

    Bên cạnh những lưu ý về đối tượng và trường hợp sử dụng thì việc sử dụng băng dán cơ thể thao thế nào để nó có thể dính chắc nhất nhưng lại không gây cản trở vận động thì không phải ai cũng biết. Sau đây là một số bước bạn cần chú ý khi dán băng dán cơ:

    • Làm sạch vùng da chuẩn bị dán bằng khăn ấm hoặc rửa sạch, sau đó lâu khô hoàn toàn.
    • Khi dán băng bạn cần dùng tay kéo căng băng dán cơ, tuy nhiên không nên kéo quá mạnh khiến băng dãn quá mức gây mất tính đàn hồi.
    • Khi cắt băng dán cần căng da phần chuẩn bị dán và cắt độ dài băng sao cho phù hợp.
    • Khi dán băng nếu bạn không kéo căng cơ thì băng dán có những nếp gấp hoặc nhăn chùng là chuyện bình thường, và đây cũng chính là cách dáng đúng.
    • Để tránh gây đau khi tháo băng bạn nên gỡ nhẹ theo chiều lông mọc và dùng một bàn tay đè nhẹ phần da, tay còn lại kéo từ từ từng chút.

    4. Nên dùng loại băng dán cơ thể thao nào?

    Có nhiều yếu tố cần xét đến để chọn một loại băng dán cơ chất lượng và phù hợp, bao gồm chất liệu, thiết kế, khả năng chống thấm nước, độ kết dính và công nghệ bên trong của sản phẩm. Trong đó, thì yếu tố công nghệ là một điều hết sức quan trọng nhưng lại thường bị mọi người bỏ quên mỗi lần lựa chọn băng dán cơ. Nhiều loại băng có thể tương đồng về chất liệu, khả năng thấm hút và tính đàn hồi, nhưng công nghệ chính là điều làm nên khác biệt cho sản phẩm.

    Với băng dán cơ thể thao Phiten, chúng tôi rất tự hào khi khẳng định công nghệ AQUA TITANIUM của chúng tôi là độc quyền và duy nhất trên thế giới. Công nghệ này đã được nhiều tổ chức uy tín và quốc gia trên thế giới cấp bằng sáng chế, đặc biệt công nghệ này còn được FDA chứng nhận về độ ăn toàn và hiệu quả. Nhờ công nghệ này mà sản phẩm băng dán cơ Phiten sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các bó cơ, cải thiện tình trạng đau mỏi cơ sau vận động hoặc ứ đọng khí huyết. Đồng thời, khi máu lưu thông tốt hơn thì quá trình phục hồi những chấn thương cũng diễn ra tốt hơn.

    Tham khảo các loại băng dán cơ thể thao Phiten, tại đây!

    Nếu bạn thắc mắc rằng, công dụng tăng cường tuần hoàn máu thì không phải băng dán cơ nào cũng có hay sao, vậy liệu công nghệ của Phiten thì có gì đặc biệt? Với những loại băng dán cơ khác trên thị trường công dụng tăng cường tuần hoàn máu dựa trên cơ chế chính là do tạo một áp lực nhỏ lên da để tăng cường lượng máu đến các mao mạch nhỏ dưới da. Nhưng với công nghệ AQUA TITANIUM, thì Phiten ứng dụng từ tính và khả năng kiểm soát dòng điện sinh học của nó để kích thích hoạt động cơ và tuần hoàn trong cơ thể. Nhờ vậy mà hiệu quả tăng cường lưu thông máu của băng dán cơ Phiten hiệu quả hơn các sản phẩm khác rất nhiều lần.

    băng dán cơ thể thao Phiten

    Với đặc tính ưu việt trên, tôi tin chắc rằng băng dán cơ thể thao Phiten là một ứng cử viên sáng giá đáng để bạn cân nhắc cân nhắc và sử dụng.

    Tuy nhiên, băng dán cơ Phiten cũng có rất nhiều loại và để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Tổng hợp băng dán cơ thể thao được các vận động viên ưa chuộng”.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA